4 แข้งที่ยิงใน ยูโร ได้ตอนอายุน้อยกว่า อาร์ด้า กือแลร์

4 แข้งที่ยิงใน ยูโร ได้ตอนอายุน้อยกว่า อาร์ด้า กือแลร์
ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับ อาร์ด้า กือแลร์ กองกลางดาวรุ่งของทีมชาติตุรกี หลังจากเขาทำประตูให้ทีมได้ในเกม ยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ นัดที่บ้านเกิดเจอกับ จอร์เจีย ก่อนที่ ตุรกี จะชนะไป 3-1

นี่นับเป็นการลงเล่น ยูโร รอบสุดท้ายครั้งแรกของ กือแลร์ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ตั้งแต่นัดประเดิมสนามของตัวเองในศึก ยูโร รอบสุดท้าย ด้วยอายุเพียง 19 ปีกับ 114 วันเท่านั้น เหนือกว่าสถิติเดิมที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยทำเอาไว้ตอนอายุ 19 ปีกับ 128 วันซะอีก

อย่างไรก็ตาม หากไม่นับเฉพาะนัดประเดิมสนามนั้น กือแลร์ เป็นเพียงอันดับ 5 ในชาร์ตนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในศึก ยูโร รอบสุดท้ายได้ และเราก็มีคำตอบให้ว่า 4 อันดับแรกนั้นมีใครกันบ้าง

4. ดราแกน สตอยโควิช (ยูโร 1984)

บางคนอาจจะคุ้นหูเมื่อได้ยินชื่อนี้ ใช่แล้ว เขาคือคนเดียวกับเทรนเนอร์ทีมชาติเซอร์เบียที่เพิ่งเจอกับ อังกฤษ ในศึก ยูโร 2024 เมื่อไม่กี่วันก่อนนั่นเอง โดย สตอยโควิช เคยเป็นกองกลางตัวหลักคนหนึ่งของทีมชาติยูโกสลาเวีย จนเล่นให้ทีมไป 84 นัด พร้อมกับทำได้ 15 ประตู

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อตอนศึก ยูโร 1984 สตอยโควิช ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 1 ที่ ยูโกสลาเวีย เจอกับ ฝรั่งเศส ชาติเจ้าภาพในครั้งนั้น และเขาก็ทำประตูจากลูกจุดโทษได้ในนาทีที่ 84 ด้วย โดยที่ตอนนั้นเขามีอายุ 19 ปีกับ 108 วัน พร้อมกับทำให้ ยูโกสลาเวีย ไล่มาเป็น 2-3 น่าเสียดายที่สกอร์มันจบลงแค่นั้น ส่งผลให้ ยูโกสลาเวีย ตกรอบในฐานะบ๊วยของกลุ่มแบบแพ้รวดทั้ง 3 เกม

3. เรนาโต้ ซานเชส (ยูโร 2016)

ตอนศึก ยูโร 2016 ซานเชส ยังเป็นเพียงดาวรุ่งพุ่งแรงที่เล่นให้กับ เบนฟิก้า โดยเขาได้ลงเล่นเป็นตัวสำรองในรอบแบ่งกลุ่ม 2 นัด ตามด้วยรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ โครเอเชีย ก่อนที่จะได้เป็นตัวจริงในรอบก่อนรองชนะเลิศกับ โปแลนด์

เกมนั้น โปแลนด์ นำไปก่อนจาก โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในนาทีที่ 2 แต่ โปรตุเกส ตีเสมอได้ในนาทีที่ 33 จาก ซานเชส ซึ่งนั่นถือเป็นลูกแรกของเขากับการเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ โปรตุเกส ด้วย โดยสุดท้ายเกมนั้น โปรตุเกส ไปชนะในช่วงดวลจุดโทษ ก่อนจะได้แชมป์ไปครองในบั้นปลาย

2. เวย์น รูนี่ย์ (ยูโร 2004)

หลังจากโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงกับ เอฟเวอร์ตัน รูนี่ย์ ก็ได้ลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในปี 2003 และเขาก็ยังทำผลงานได้ดีจนได้ไปลุย ยูโร 2004 ที่ โปรตุเกส เป็นเจ้าภาพ ซึ่งนั่นถือเป็นการลงเล่นรอบสุดท้ายในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกของเขากับเกมทีมชาติ

ในเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม รูนี่ย์ ยังแผลงฤทธิ์ไม่ได้มากนักจนทำให้ อังกฤษ แพ้ ฝรั่งเศส 1-2 แต่พอถึงนัดที่ 2 กับ สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ปี 2004 เขาก็ทำประตูได้ในนาทีที่ 23 โดยตอนนั้นเขามีอายุแค่ 18 ปีกับ 237 วัน แถมในเกมเดียวกันนั้นเขายังทำเพิ่มได้อีก 1 ลูกด้วย ก่อนที่ อังกฤษ จะชนะไป 3-0

ที่จริง ณ ตอนนั้น รูนี่ย์ ถือเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในเกม ยูโร รอบสุดท้ายได้แล้ว แต่น่าเศร้าที่สถิติของเขามีอายุไม่ยืนยาวเท่าไหร่นัก

1. โยฮัน ฟอนแลนเธ่น (ยูโร 2004)

หลังจากที่ สวิตเซอร์แลนด์ แพ้ อังกฤษ แล้วนั้น พวกเขาก็ต้องลงเล่นนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มกับ ฝรั่งเศส ในวันที่ 21 มิถุนายน ซึ่ง ฝรั่งเศส ก็นำไปก่อนตามคาดจาก ซีเนดีน ซีดาน ในนาทีที่ 20

อย่างไรก็ตาม 6 นาทีหลังจากนั้น สวิตเซอร์แลนด์ ก็ตามตีเสมอได้จาก ฟอนแลนเธ่น โดยที่ตอนนั้นเขามีอายุเพียง 18 ปีกับ 141 วัน ส่งผลให้เขาทำลายสถิติของ รูนี่ย์ ที่เกิดขึ้นเมื่อราว 4 วันก่อนหน้านั้นได้ทันที แต่สุดท้ายเกมนั้น สวิตเซอร์แลนด์ ก็แพ้ไป 1-3


- เด็กเกร็ดบอล -



ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X