เพื่อการตัดสินที่ถูก!รวมเทคโนโลยีช่วยตัดสินใน ยูโร 2024

เพื่อการตัดสินที่ถูก!รวมเทคโนโลยีช่วยตัดสินใน ยูโร 2024
การแข่ง ยูโร 2024 มีการใช้เทคโนโลยีช่วยในการตัดสินเยอะมากๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเริ่มถูกนำมาใช้ใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นใหม่ด้วย

ศึก ยูโร 2024 มีการใช้เทคโนโลยีหลายอย่างมาช่วยทีมกรรมการในการตัดสินการเล่นจังหวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบ วีเออาร์, การใช้เทคโนโลยีกับลูกฟุตบอล, การตรวจสอบจังหวะล้ำหน้า และระบบโกลไลน์

วีเออาร์ เป็นที่คุ้นตาสำหรับแฟนบอลมาพักหนึ่งแล้ว ซึ่งในศึก ยูโร 2024 ระบบการทำงานก็จะคล้ายกับที่ผ่านๆ มา แต่ที่ต่างออกไปก็คือมันจะมีการอธิบายคำตัดสินจากการใช้ วีเออาร์ แบบละเอียดบนหน้าจอของสนามด้วย เพื่อที่แฟนบอลจะได้เข้าใจถึงการตัดสินของกรรมการกับทีมงาน วีเออาร์ มากขึ้น

ส่วนการใช้เทคโนโลยีกับลูกฟุตบอลนั้น จะเป็นการส่งข้อมูลจากลูกบอลตรงไปยังทีมงาน วีเออาร์ แบบทันที ซึ่งจะช่วยทำให้การตัดสินมันรวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพดีขึ้น อย่างเช่นการรู้ว่ามีการทำแฮนด์บอลหรือไม่และควรเป็นลูกจุดโทษรึเปล่า ซึ่งมันก็มีการใช้งานเทคโนโลยีนี้ไปแล้วในเกมที่ สโลวาเกีย ชนะ เบลเยียม

ในด้านการตรวจสอบจังหวะล้ำหน้า (เอสเอโอที) มันก็จะทำงานควบคู่กับเทคโนโลยีที่อยู่ในลูกฟุตบอล โดยมันจะตรวจสอบจากจังหวะการสัมผัสบอลในชอตที่เป็นประเด็นว่ามันล้ำหน้ารึเปล่า ซึ่งที่จริงมันมีการลองใช้ระบบนี้ไปแล้วในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, กัลโช่ เซเรีย อา และ ฟุตบอลโลก 2022 รวมถึงจะมีการใช้ระบบนี้ใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2024-25 ด้วย

สำหรับระบบโกลไลน์ ก็จะคล้ายกับที่ผ่านๆ มา นั่นคือการดูว่าบอลมันข้ามเส้นเข้าไปทั้งใบแล้วหรือไม่ โดยจะมีการตั้งกล้อง 7 ตัวเอาไว้รอบกรอบประตู รวมถึงมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยดูตำแหน่งของลูกบอล ซึ่งถ้าบอลมันข้ามเส้นเข้าไปแล้วทั้งใบนั้นระบบก็จะเตือนไปยังนาฬิกาข้อมือของกรรมการทันที


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X