ยูโรยุคใหม่! ลูกหนัง "รักฟุตบอล" โชว์ประสิทธิภาพเกมเบลเยียม แพ้ สโลวาเกีย

ยูโรยุคใหม่! ลูกหนัง "รักฟุตบอล" โชว์ประสิทธิภาพเกมเบลเยียม แพ้ สโลวาเกีย
"ฟุสส์บอลลีเบอ" (FUSSBALLLIEBE) ซึ่งหมายความว่า "รักฟุตบอล" ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นจาก "อาดิดาส" บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ มีการนำมาใช้ครั้งแรกระหว่างเกมที่ เบลเยียม แพ้ สโลวาเกีย 0-1 ศึกยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม อี เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

แมตช์ดังกล่าวมีประเด็นที่น่าสนใจก็คือจังหวะช่วงท้ายเกมที่ โรเมลู ลูกากู ยิงประตูได้ แต่ผู้ตัดสินใจริบคืนซึ่งต้องขอบคุณความแม่นยำของเทคโนโลยีช่วยตัดสินทั้งวีเออาร์และเซ็นเซอร์ที่อยู่ในลูกบอล

เหตุการณ์เกิดขึ้นในนาทีที่ 86 เมื่อ โลอีส โอเปนด้า กระชากบอลหนีแนวรับ สโลวาเกีย ก่อนเปิดบอลให้ ลูกากู ได้ซัดเต็มข้อบอลพุ่งเสียบตาข่ายอย่างงดงาม แต่สุดท้ายไม่ได้ประตูเพราะวีเออาร์เช็คว่า โอเปนด้า ทำแฮนด์บอลก่อน 

นอกจากวีเออาร์แล้ว ยังมีเทคโนโลยีอีกอย่างที่เข้ามาช่วยด้วยนั่นก็คือ "Connected Ball Technology" ซึ่งเป็นลูกบอลฝังชิพ โดยสามารถบันทึกการสัมผัสด้วยมือบนพื้นผิวลูกบอลของนักเตะได้อย่างแม่นยำ อย่างที่แสดงให้เห็นในการถ่ายทอดสด โดยกรรมการสามารถเช็คได้ในช่วงระหว่างที่กำลังทบทวนการตัดสินในสนาม 

นี่เป็นครั้งแรกที่ระบบ "Connected Ball Technologyl" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และแม่นยำ ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการตัดสินของกรรมการในการแข่งขัน ยูโร 2024

ทั้งนี้ "อาดิดาส" ได้พัฒนาระบบดังกล่าวจากลูกบอล "อัล ริห์ลา" ที่เคยนำไปใช้ในศึกฟุตบอลโลก 2022 โดย "ฟุสส์บอลลีเบอ" มีการฝังชิพเอาไว้สำหรับการจับลูกล้ำหน้าแบบกึ่งอัตโนมัติ 

นอกจากนี้ชิพในลูกบอลจะช่วยให้กล้องที่ถูกติดตั้งเอาไว้รอบสนามจับความเคลื่อนไหวของนักเตะทั้ง 22 รายด้วยเพื่อที่ วีเออาร์ จะได้ไม่จำเป็นต้องตีเส้นในจังหวะเช็กลูกล้ำหน้าเนื่องจากชิพจะประมวลการทำงานอย่างต่อเนื่อง 500 ครั้งต่อวินาทีหากนักเตะสัมผัสถูกบอลซึ่งจะก่อให้เกิดการตัดสินที่เที่ยงตรง และฉับไวมากขึ้น 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X