สเปน ยุคใหม่ดุเหมือนเดิม, โมราต้า ซัลโว โครเอเชีย 3 ยูโร

สเปน ชนะ โครเอเชีย 3-0

1-0 น. 29 โมราต้า

2-0 น.31 ฟาเบียน รูอิส

3-0น. 45+2  คาร์บาฆาล

ก่อนแข่งคือเต็ง 4 หรือไม่ก็ 5 ในบางสำนัก เปิดตัวเกมแรกไม่น้อยหน้าเจ้าภาพกันเลยทีเดียว สามแต้มแบบสวยๆ ให้แฟนบอลได้แฮปปี้กันในโอลิมปิก สเตเดี้ยม กรุงเบอร์ลิน 

ส่วนโครเอเชีย ก็มาด้วยความเก๋าเกมตามปกติ กัปตัน ลูกา โมดริช เล่นยูโร สมัยที่5 แผงกองกลางก็หน้าเดิมหมดเลย โบรโซวิช, โควาซิช และ โมดริช แค่แนวรับเท่านั้นที่ปรับไปคู่เซนเตอร์นับว่าประสบการณ์ไม่มาก ดาวยิงและกองหน้าดูพื้นไปหน่อย 

11 คนแรกสเปนนั้น ลูอิส เด ลา ฟูเอนเต เลือก กูกูเรยา ยืนแบ๊กซ้าย นอกนั้นก็ไม่ผิดโผอะไร 

ซิมอน ; การ์บาฆาล, นาโช, เลอ นอรมังด์, กูกูเรยา

โรดริโก, เปดรี, ฟาเบียน รูอิส

โมราต้า, นิโก วิลเลียมส์, ยามาล

11 คนแรกโครเอเชีย นั้น ซลัทโก ดาลิช ใช้คู่เซนเตอร์ ซูทาโล จากอาแจกส์ กับ ปอนกราซิช ของเลชเช่ แดนกลางชุดเก๋า  แนวรุกนั้น บูร์ดิมีร์ เล่นหน้าเป้าไม่ใช่ เปตโกวิช 

ลิวาโกวิช ; สตานิสิช, ซูตาโล, ปอนกราซิช, กวาร์ดิโอล

โมดริช, โบรโซวิช, โควาสิช

บูร์ดิมีร์, ครามาริช, เมไยอร์ 

กระทิงดุยุคใหม่...เน้นบุกเร็วไม่ครองบอลนาน

ลูอิส เด ลา ฟูเอนเต อดีตโค้ชเยาวชนสเปนมาทุกชุด เริ่มต้นเส้นทางรอบคัดเลือกโดยแพ้ สกอตแลนด์ 2-0 แต่จากนั้นทุกคนเริ่มเห็นไอเดียการเล่นแบบใหม่ ที่แตกต่างจากยุคเดิมๆ 

นั่นคือ ไม่เน้นครองบอลมาก เน้นโจมตีแดนสามเร็วในทุกครั้งที่มีโอกาส 

แน่นอน การเล่นแบบไฮเพรส ยังคงมี การเพรสแดนสอง ยังคงมี แต่เมื่อตัดบอลได้ โจมตีเร็ว เมื่อมีโอกาสที่จะให้บอลไปข้างหน้าเร็ว ทีมชุดนี้ไม่รีรอ ดังนั้น % ครองบอลของพวกเขาจึงไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งเหมือนก่อน

เราจึงเห็นการเล่นใน 30 นาทีแรก โครเอเชีย ครองบอลมากกว่าด้วยซ้ำ ขณะที่ กระทิงดุชุดนี้ กำลังจับจังหวะการเล่นเกมของตัวเอง เพราะบอลโครแอต นั้นเก๋าอยู่ ไม่เสียบอลให้ง่ายๆ 

นั่นเองที่ทำให้โครแอต เริ่มเดินไปไล่แดนบนมากขึ้น เหมือนได้ใจ จากการที่สเปนไม่ได้ครองบอลมากนัก ถึงขึ้นเล่นไฮเพรสสูง แล้วไล่ไม่จน กูกูเรยา ตวัดมาแดนกลางให้ โรดรี้ แปะต่อ ฟาเบียน 

จังหวะนี้แหละทีเด็ด ฟาเบียน มิดฟิลด์จากเปแอสเช จ่ายทะลุจากแดนตัวเอง เพราะ โครแอต ไฮไลน์ดีเฟ้นส์ แถมคู่เซนเตอร์ ซูตาโล กับ ปอนกราสิช ยืนห่างกันอีก โมราต้า มีพื้นที่สปรินต์ พร้อมบอล ก่อนแปหนี ลิวาโกวิช เข้าง่ายๆ น.29 

ในดัชท์ลีก ซูตาโล จากอาแจกส์ นี่คือ "ขนม"ของ กองหน้าพีเอสวี และ เฟเยนอร์ด เลยละครับ 

โมราต้า เลยทำสถิติยิงโครเอเชีย 3 ยูโร

EURO 2024 

EURO 2020 

EURO 2016 

3 นาทีต่อมาสเปนขึ้นนำ 2-0 เร็ว จากจังหวะเล่นบอลด้านข้าง ยามาล พาบอลหลอกก่อนตัดเข้าใน ก่อนจ่ายให้ เปดรี แทงต่อหน้าไลน์ให้ ฟาเบียน พาบอลหลอกเข้าเขตโทษ แล้วเกี่ยวเข้าซ้ายตวัดยิงแฉลบลอดขาเข้าไปง่ายๆ

2-0 ใน 3 นาที โครแอต ถึงกับทรุดเลย เหมือนโดนหมัดชุดนับ 8 สองหน...

ลามีน ยามาล "แจ้งเกิด"

เจ้าของสถิตินักเตะที่อายุน้อยที่สุดในการลงสนามศึกยูโร ด้วยวัย 16 ปี 338 วัน ทีมบาร์เซโลน่าส่งเข้าประกวด ในแบบที่ถ้าฝีเท้าดีพอ ก็แก่พอที่จะลงสนาม อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น

นอกจากลีลาการเล่นที่แสดงสเตปพลิ้ว หลอกล่อแบ๊กซ้ายโครแอต อย่าง กวาร์ดิโอล และตัวซ้อน เขายังทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ แอสซิสต์ ให้เพื่อนยิงได้ก็ 16 ปี 338 วันนั่นแหละ 

จังหวะอิน สวิงครอส ข้ามไลน์กองหลังเข้าเส้นเกรงใจกรอบ 6 หลา โดย การ์บาฆาล แบ๊กขวาแท้ๆ สอดเข้าไปยืนตำแหน่งศูนย์หน้า วิ่งเข้าไปจิ้มง่ายๆ 3-0 ประตูนี้ต้องให้เครดิต คนครอสคือ ยามาล บอลคม เข้าจุดเกรงใจ  

ครึ่งแรกสเปนนำ โครเอเชีย 3-0 

ครึ่งหลังกระทิงผ่อนเกม....

แน่นอนการนำ 3-0 ยิ่งทำให้เล่นง่ายขึ้น หากโครแอต เดินเครื่องเต็มสูบ ย่อมทิ้งพื้นที่ด้านหลังให้ใช้สอย มีทั้ง วิลเลียมส์ และ ยามาล ให้วิ่ง ซึ่งก็มีจังหวะสปีดหนีได้ แต่เพื่อนตามไม่ทัน เลยไม่ได้ยิงก็มี

โครแอตครองบอลถึง 58% มากกว่าสเปน ด้วยซ้ำ แต่ก็เจาะแดนสามยาก เฉียดไปมา ติดบลอคบ้างอะไรบ้าง ถ้าไม่พลาดเอง จังหวะบิลด์ อัพ ประมาทไปหน่อย ซิมอน เลยทำให้ โรดรี้ ทำฟาวล์เสียจุดโทษ จนได้ 

จังหวะสังหารจุดโทษ ดาวยิงตัวสำรอง เปตโกวิช ยิงไปติดเซฟ ซิมอน !! บอลหลุดไป เข้าทาง เปริซิช แปะ ให้ เปตโกวิช แปเผาขน แต่ VAR เช็ค… ภาพช้าเห็นชัด เปริซิช และอีก2 คนวิ่งเข้าไปในเขตโทษก่อน (infringements)

โครแอตเลยไม่ได้ลูกตีไข่แตก...ก่อนจบเกมด้วยความพ่ายแพ้ยับเยิน 3-0 

ชัยชนะของสเปนคงต้องให้เครดิตโค้ชโนเนมสายตาชาวโลกแต่ชาวสเปนทุกคนรู้จักดี โดยเฉพาะการทำทีมเยาวชนสเปนประสบความสำเร็จทั้งสองสามชุด ระดับแชมป์ยูโร เลยทีเดียว

เด ลา ฟูเอนเต้ คุ้นเคยกับเด็กกระทิงเป็นต้นทุน กลุ่มอายุ 25-26 ปีนั้นผ่านงานกับเขามา อีกทั้งหลายคนมีประสบการณ์ระดับสโมสรและทีมชาติสูงด้วย อายุเฉลี่ยนับว่าไม่น้อยแล้ว ชุดนี้ยังมี เฆซุส นาบาส วัย 38 ปีที่เป็นแชมป์ยูโร ครั้งล่าสุดที่หลงเหลือในทีมชุดนี้...

มันคือส่วนผสมของนักเตะที่รับใช้ทีมชาติมาพอตัวบวกกับโค้ชใหม่ที่มาพร้อมไอเดียการเล่นที่แตกต่างจากเดิม 

นี่แหละครับ...กระทิงดุโฉมใหม่ เล่นบอลไม่มากจังหวะ โจมตีแดนสามเร็ว ไม่เสียเวลาผ่านบอลไปมา ปล่อยให้คู่แข่งครองบอลมากกว่าได้ ไม่จำเป็นต้องพาสซิงเหมือนยุคก่อนๆ แต่ยังเปี่ยมด้วยเทคนิคเหมือนเดิม 

ป.ล. นักเตะที่เล่นโดดเด่นที่สุดผมยกให้ ฟาเบียน รูอิส มิดฟิลด์ ที่ยืนตำแหน่งเบอร์ 8 ได้ดีจริงๆ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport