ยูโร2024 : เยอรมันเริ่มฝันได้แล้ว

เป็นทั้งสารคดีและเป็นทั้งคำที่พวกสื่อต่างๆของเยอรมันใช้กันเยอะ ก่อนหน้าริบบิ้นถูกตัดลง คำนั้นสะกดว่า 'Sommermärchen 2.0' โดยแปลเป็นไทยได้ประมาณ 'เทพนิยายฤดูร้อน2.0'

ความหมายคือแรงปรารถนาว่าอยากเห็นยูโรครั้งนี้บนแผ่นดินตัวเองย้อนร้อยไปเหมือน เวิล์ด คัพปี 2006 ที่ตัวเองก็ได้สิทธิจัดเช่นกัน มีความคล้ายกันตรงทีมชุดนั้นของ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ กับชุดปัจจุบันภายใต้ จูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ ไม่ได้ถูกตั้งหวังไว้สูง

นี่คือชาติที่ยิ่งใหญ่ในลูกหนังโลก มีดาวสี่ดาวประดับหน้าอกรวมถึงระหว่างปี 1954 ถึง 2016 นั้นก็ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทัวร์นาเมนต์ใหญ่ (บอลโลกกับยูโร) รวม29ครั้ง เหนืออื่นใดทะลุเข้าชิงได้ถึง 14 ครั้ง

ถึงกระนั้นรอบ6ปีมานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดก็ได้ของวงการบอลเยอรมัน แมตช์ระดับชาติถูกเขี่ยตกรอบแบ่งกลุ่มเวิล์ด คัพสองครั้งซ้อน ส่วนยูโร 2021ก็ไปตั้งแต่รอบ16ทีม ยิ่งกว่านั้นเจาะลึกลงไปรอบสองปีมานี้พวกเขาก็ยังแพ้มากกว่าชนะ แพ้ให้ประเทศอย่างญี่ปุ่น, ออสเตรียหรือว่าโปแลนด์

"คุณคิดว่ามีโอกาสแค่ไหนที่เยอรมันจะไปเป็นแชมป์..."ยังไม่สิ้นเสียงดีนักก็พบอาการส่ายหัวหงึกๆจากสามีภรรยาคู่หนึ่ง เราเจอกันหน้าสนามโคโลญจน์ในวันที่ผมไปทำบัตรนักข่าวยูโรคราวนี้

"เราอาจจะทำได้แต่ฝัน ความจริงเราเป็นทีมที่ยังไม่ลงตัวแถมก็มีชาติที่ดีกว่าเราอยู่เช่นฝรั่งเศส และอังกฤษ"

ให้ตีแผ่ว่าอะไรคือปัญหา? ก็คงได้หลายข้อ 

แฟนสกอตแลนด์สร้างสีสันได้ยอดเยี่ยม พวกเขามากันหลักสองแสนคนต่อให้ไม่มีตั๋วก็ตาม

แฟนสกอตแลนด์สร้างสีสันได้ยอดเยี่ยม พวกเขามากันหลักสองแสนคนต่อให้ไม่มีตั๋วก็ตาม

อย่างหนึ่งรากฐานจากสโมสรก็ส่งผลถึงทีมชาติแน่นอน จนถึงซีซั่นที่ผ่านมาดอร์ทมุนด์ได้เข้าชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกก็มีแค่หนเดียวที่ตัวแทนจากบุนเดสลีกาทำสำเร็จในรอบทศวรรษ ส่วนรายบุคคลก็ไม่มีนักเตะสัญชาติดอยทช์คนไหนติดท็อปเทนรางวัลบัลลงดอร์มานานแล้ว

ยังไม่ใช่เท่านั้นก็มีปัจจัยนอกสนามมาเกี่ยวข้องเมื่อมีผลสำรวจออกมาว่ามีถึง21%ที่ต้องการเห็นนักเตะผิวขาวลงสนามมากกว่านี้!!

ใช่ครับ นั่นจึงเข้าใจได้ว่าทำไมเมื่อคืนวันศุกร์พอนกหวีดยาวดังขึ้นก็มีการฉลองกันยกใหญ่จากทั้งนักเตะกับกองเชียร์ใน อลิอานซ์ อารีน่า ต่อให้แค่เกมๆเดียวแถมเป็นเกมนัดแรกซะด้วย หากอย่างน้อยที่สุดสกอร์ 5-1ย่อมเรียกศรัทธาคืนได้บ้าง

กล้องซูมเข้าไปก็พบนาเกลส์มันน์ที่กำลังน้ำตารื้น ในฐานะโค้ชวัยแค่ 36 ก็ย่อมเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง ต่อให้ใครจะมองว่าก็แค่ชนะสกอตแลนด์ก็ตามแต่เป็นสามแต้มที่ได้มาอย่างแทบสมบูรณ์แบบ ทั้งเชิงแท็กติกและเทคนิค

สถิติผ่านบอลสำเร็จ94% ได้ทำเกมรุก43ครั้งกับโอกาส19ครั้งสะท้อนออกมาว่าทำไมมันมีอะไรมากกว่าแค่ชัยชนะ

ในบอลทัวร์นาเมนต์อาจไม่ดีนักที่คุณพีกเร็วไป ทว่าสำหรับชาติที่ชื่อเยอรมันแล้วมันมีความสำคัญยิ่ง พวกเขาต้องการความมั่นใจในทีม ต้องการแรงสนับสนุนจากคนทั้งประเทศและต้องการที่ทำให้ฤดูร้อนนี้มีเทพนิยายดีๆสักเรื่องเกิดขึ้น

แฟนโซนในโคโลญจน์เปิดเป็นทางการแล้วโดยจะเปิดรับแฟนบอลจากทุกชาติจนถึงวันชิงชนะเลิศ

แฟนโซนในโคโลญจน์เปิดเป็นทางการแล้วโดยจะเปิดรับแฟนบอลจากทุกชาติจนถึงวันชิงชนะเลิศ

โทนี่ โครส ยังไงก็ยังเล่นได้สบาย น่าเสียดายที่เขากำลังแขวนสตั๊ด

อิลคาย กุนโดอัน ก็มีเซนส์ของนักบอลชั้นยอด การสอดเข้าหาที่ว่างในเขตโทษเป็นอีกจุดเด่นนอกเหนือผ่านบอล

จามาล มูเซียล่า กับ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เป็นแรงขับเคลื่อนของคลื่นลูกใหม่ที่ทุกๆทีมจำเป็นต้องมีในทุกยุคทุกสมัย นอกจากนี้การยิงได้ถึงห้าประตูก็ยังช่วยลบเสียงวิจารณ์ถึงประสิทธิภาพเกมรุกทีมอินทรีเหล็กชุดนี้ด้วย 

ว่าไปก็รู้สึกเห็นใจกองเชียร์ตาร์ตันทั้งหลายครับเพราะว่ากันว่าพวกเขายกพลกันมาถึงสองแสนชีวิตทีเดียว หลายคนมาแบบไม่มีตั๋วแต่อยากมาสัมผัสบรรยากาศกับเอ็นจอยชีวิตในบอลระดับทวีปสักครั้ง

แม้กระทั่งกลางเมืองโคโลญจน์เองก็ยังเต็มไปด้วยกลุ่มแฟนสกอตแลนด์ที่มาดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน

"เรายังเหลืออีกสองเกม เราจะไม่ยอมถอดใจแค่ตรงนี้ "แววตาอาจดูขุ่นมัวหลังเกมจบแต่คำพูดยังคงเต็มไปด้วยความหวัง

นาทีนั้นในอีกหลายมุมหันไปทางไหนก็เจอแต่ธงชาติสามสีดำ-แดง-ทองโบกสะบัด พวกเขายังมีหวังที่จะเห็นซัมเมอร์นี้น่าอยู่ที่สุดในรอบหลายปี พวกเขาสามารถฝันกันได้แล้ว

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport