เจ้าภาพชนะบ่อยไหม ? เกร็ดนัดเปิดสนามศึก ยูโร

เจ้าภาพชนะบ่อยไหม ? เกร็ดนัดเปิดสนามศึก ยูโร
วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ ศึก ยูโร 2024 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการ โดยถือเป็นครั้งที่ 17 ของทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งคู่แรกคือ เยอรมนี พบ สกอตแลนด์

ด้วยโอกาสนี้ วันนี้เราเลยมีเกร็ดเกี่ยวกับเกมนัดเปิดสนามของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปมาเล่าสู่กันฟัง สักหน่อย โดยบางเรื่องอาจจะเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้

- มีประตูเกือบตลอด

แฟนบอลที่ตีตั๋วเข้าสนามย่อมอยากเห็นการทำประตูเป็นธรรมดา ซึ่งในศึก ยูโร 16 ครั้งก่อนหน้านี้นั้น เกมนัดเปิดสนามมีประตูเกิดขึ้นถึง 15 หนด้วยกัน โดยคู่เดียวที่ยิงกันไม่ได้คือปี 1968 ที่ อิตาลี เสมอกับ สหภาพโซเวียต 0-0

หากสงสัยว่าคู่เปิดสนามคู่ไหนที่มีการทำประตูกันเยอะที่สุดนั้น มันก็ต้องย้อนไปถึงการแข่ง ยูโร ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หรือก็คือปี 1960 นู่นเลย โดยครั้งนั้น ยูโกสลาเวีย เอาชนะ ฝรั่งเศส ที่เป็นเจ้าภาพไปแบบสุดสนุกด้วยสกอร์ 5-4

- ไม่ได้เปิดด้วยเจ้าภาพ

ทุกวันนี้เวลาถึงทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลรายการใหญ่ๆ นั้น ทีมที่เป็นเจ้าภาพก็จะลงเล่นเป็นคู่เปิดรายการจนมันกลายเป็นธรรมเนียมตามปกติไปแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในศึก ยูโร มันมี 2 ครั้งด้วยกันที่เจ้าภาพของรายการนั้นๆ ไม่ได้เตะเป็นคู่เปิดสนาม ในกรณีที่ไม่นับรวมศึก  ยูโร 2020 ที่เป็นรายการพิเศษจากการมีหลายชาติเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

ครั้งแรกคือปี 1976 โดยตอนนั้น ยูโกสลาเวีย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ซึ่งสมัยนั้นใช้ระบบที่รอบสุดท้ายแข่งกันแค่ 4 ทีม ซึ่งคู่เปิดสนามครั้งนั้นคือ เช็กโกสโลวาเกีย ที่เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ 3-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังจากจบ 90 นาทีเสมอกัน 1-1

ส่วนครั้งที่สองก็ไม่ได้ห่างไกลจากครั้งแรก เพราะมันเกิดขึ้นใน ยูโร 1980 โดยหนนั้น อิตาลี เป็นเจ้าภาพ แต่คู่เปิดสนามคือ เยอรมัน ตะวันตก ที่เอาชนะ เช็กโกสโลวาเกีย ไปได้ 1-0

- เจ้าบ้านเฮไม่บ่อย

ตามความเชื่อของคนทั่วไปนั้นเมื่อทีมเจ้าภาพลงสนามก็ย่อมได้เปรียบอีกฝ่าย เพราะจะได้ทั้งเสียงเชียร์อันล้นหลามจากแฟนบอลเจ้าถิ่นเป็นพลังแฝง แถมอาจจะยังมีประเด็นของสภาพอากาศกับสภาพสนามเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ตาม มันก็มีด้านลบจากเรื่องความกดดันเช่นกัน และนัดเปิดสนามของศึก ยูโร เข้าข่ายนั้น เพราะจาก 13 เกมที่คู่เปิดสนามเป็นเกมที่เจ้าบ้านลงแข่งนั้น มีเพียง  3 ครั้งที่ทีมเจ้าภาพสามารถเอาชนะภายใน 90 นาทีได้ นั่นคือ ยูโร 1984 ที่ ฝรั่งเศส เฉือน เดนมาร์ก 1-0, ยูโร 2000 ที่ เบลเยียม ชนะ สวีเดน 2-1 และ ยูโร 2016 ฝรั่งเศส คว้าชัยเหนือ โรมาเนีย 2-1

สำหรับ 1964 ที่ สเปน ชนะ ฮังการี 2-1 นั้น มันเตะกันถึงช่วงต่อเวลาพิเศษหลังจบ 90 นาทีเสมอกัน 1-1 ส่วนปี 1968 ที่ อิตาลี ผ่าน สหภาพโซเวียต ไปได้ มันมาจากการทอยเหรียญภายหลังเสมอกัน 0-0

 - เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : getty image
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X