เปิดหัวให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ! 5 ปัญหาที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ต้องแก้ก่อนปะทะ เซอร์เบีย ศึกยูโร 2024

อังกฤษ เตรียมลงเล่นเกมแรกปะทะ เซอร์เบีย ในศึกยูโร 2024 กลุ่ม ซี วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนนี้ โดย แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมมีการบ้านมากมายที่จะต้องทำการแก้ไขเพื่อที่จะนำ "สิงโตคำราม" ทำผลงานให้ดีที่สุดสำหรับแมตช์เปิดตัวในทัวร์นาเมนต์นี้

ทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ยูโรที่ประเทศเยอรมนี เนื่องจากพวกเขามีขุมกำลังชั้นยอด และผลงานในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะในรอบคัดเลือกช่างโดดเด่นเหลือเกิน

ปัจจุบันพวกเขามีผู้เล่นที่แข็งแกร่งมากมายอาทิเช่น แฮร์รี่ เคน, ฟิล โฟเด้น, เดแคลน ไรซ์ และ จู๊ด เบลลิงแฮม เป็นต้น นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแฟนบอลเลือดผู้ดีจะหมายมั่นปั้นมือว่าพวกเขาจะไปได้ไกลกว่าศึกยูโร 2020 (ทะลุเข้าชิงแต่แพ้อิตาลี) 

อย่างไรก็ตามเส้นทางบนดินแดนไส้กรอกมันไม่ใช่งานง่ายๆ สำหรับ เซาธ์เกต เพราะเขามีปัญหาพอสมควรที่จะต้องรีบจัดการก่อนจะลงประเดิมแมตช์แรกพบ เซอร์เบีย ซึ่งหากทำไม่ได้ความฝันที่จะเป็นจ้าวยุโรปก็มีสิทธิ์สะดุด....

1. ใครแทน ลุค ชอร์  ได้ ?

อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

หนึ่งในปัญหาสำคัญของ อังกฤษ ตอนนี้ก็คือผู้เล่นตำแหน่งแบ็กซ้าย เพราะพวกเขามีตัวเลือกที่เป็นผู้เล่นซ้ายธรรมชาติก็คือ ลุค ชอว์ ซึ่งสภาพร่างกายยังไม่สมประกอบ แม้จะมีข่าวลงซ้อมแล้วก็ตาม ดังนั้นคงไม่สามารถพึ่งพาได้ในแมตช์แรก

จากสถานการณ์ในตอนนี้ เซาธ์เกต คงต้องจับ คีแรน ทริปเปียร์ ซึ่งตำแหน่งถนัดก็คือแบ็กขวา ลงไปทำหน้าที่ทางฝั่งซ้ายในเกมพบ เซอร์เบีย ที่เกลเซินเคียร์เชิน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

สตาร์ฟูลแบ็ก "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาตลอดในการลงสนามรับใช้ทีมชาติตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สำหรับซีซั่นล่าสุดฟอร์มของเขาอาจจะดร็อปลงไปบ้าง 

กระนั้น เซาธ์เกต ยังมีอีกออปชั่นให้เลือกใช้นั่นก็คือ โจ โกเมซ โดยนักเตะแสดงผลงานให้เห็นแล้วว่าสามารถรับบทบาทแบ็กซ้ายได้เป็นอย่างดี หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดในตำแหน่งนี้กับ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล 

แน่นอนว่าการไม่มีผู้เล่นแบ็กซ้ายธรรมชาติถือเป็นปัญหาสำคัญที่ เซาธ์เกต ต้องแก้ไขให้ได้ เพราะถ้าทีมไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้ มันอาจจะเป็นจุดที่ทำให้ อังกฤษ ไปไม่ถึงฝั่งฝันก็ได้

2. ฟอร์มของ จู๊ด เบลลิงแฮม

อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

จู๊ด เบลลิงแฮม กลายเป็นผู้เล่นปรากฎการณ์ของอังกฤษ โดยเฉพาะการย้ายไปเล่นกับ เรอัล มาดริด เพราะนักเตะโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดจนคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของศึก ลา ลีกา สเปน ประจำฤดูกาล 2023/2024 

สตาร์เลือดผู้ดี อายุเพียง 20 ปี แต่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วด้วยการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองกระทิงดุ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมสถิติตะบันไปถึง 23 ประตูจากการลงสนาม 42 เกมในทุกรายการทั้งๆ ที่เพิ่งเดบิวต์ในสเปนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามฟอร์มของ เบลลิงแฮม อาจจะไม่ค่อยโดดเด่นมากนักในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากนักเตะต้องลงไปช่วยทำหน้าที่เกมรับมากขึ้น และเห็นได้ชัดจากฟอร์มในรอบชิง แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ชนะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

แน่นอนว่าแฟนบอลชาวอังกฤษคาดหวังในตัวของ เบลลิงแฮม สูงมาก น่าจะมากกว่า ฟิล โฟเด้น ด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้า เซาธ์เกต อยากนำ อังกฤษ คว้าแชมป์บนแผ่นดินเบียร์ เขาต้องงัดฟอร์มเทพของนักเตะออกมาให้ได้ 

3. ขุมกำลังขาดประสบการณ์

อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

เรื่องประสบการณ์หลายคนมองว่า อังกฤษ น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะมีนักเตะหลายคนที่เล่นร่วมกันมานาน แต่จากการเลือกผู้เล่นชุดล่าสุดของ เซาธ์เกต มีแข้งถึง 12 รายที่ไม่เคยสัมผัสทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์มาก่อน

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ได้ส่งผลกระทบกับ 11 ตัวจริงในใจของ เซาธ์เกต มากนัก แต่การมีขุมกำลังเชิงลึกที่ไม่มีประสบการณ์ หรือประสบการณ์น้อย จะส่งผลระยะยาวในการไล่ล่าแชมป์ยูโรครั้งนี้

ลองดูซุ้มม้านั่งสำรองของ อังกฤษ ชุดนี้มีพวกรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงอย่าง เอเบเรชี่ เอเซ่, โคล พาลเมอร์ และ แอนโธนี่ กอร์ดอน เป็นต้น แม้ว่าฟอร์มของนักเตะเหล่านี้จะยอดเยี่ยมกับต้นสังกัด แต่การมาเล่นเกมยูโรถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับพวกเขา 

งานนี้ เซาธ์เกต คาดหวังว่าบรรดาผู้เล่นเหล่านี้จะสามารถระเบิดฟอร์มสุดยอดเหมือนกับที่ทำได้ในการเล่นให้สโมสรภายใต้แรงกดดันมากกว่าจะฟอร์มดับวูบ  เพราะถ้าหากทำไม่ได้ บอกเลยว่าเป็นเรื่องยากที่ทีมจะประสบความสำเร็จ 

4. แนวรับเปราะบาง

อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

สำหรับตำแหน่งนี้ถือเป็นจุดอ่อนที่เห็นได้ชัดของ อังกฤษ ชุดลุยยูโร 2024 เพราะการที่ทีมไม่มี แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ถือเป็นปัญหาใหญ่อย่างแท้จริง แม้หลายคนอาจไม่คิดแบบนั้น แต่อย่าลืมว่าผลงานของเขาโดดเด่นทุกครั้งที่รับใช้ชาติ

นอกจากการขาด แม็กไกวร์ แล้ว "สิงโตคำราม" ยังเจอเรื่องปวดหัวเพิ่มอีกเพราะ จอห์น สโตนส์ ก็ยังไม่ฟิตล่าสุดไม่ได้ลงซ้อมร่วมกับทีมเนื่องจากมีอาการป่วย แถมก่อนหน้านี้ก็เจ็บเท้าในเกมอุ่นเครื่องแพ้ ไอซ์แลนด์ 0-1 

ต้องยอมรับว่าสภาพร่างกายของ สโตนส์ ในเวลานี้ไม่ค่อยฟิตเต็มร้อย และนี่คือปัญหาสำคัญที่ เซาธ์เกต ต้องหาทางแก้ให้ได้ ไม่อย่างนั้นแล้วนี่จะเป็นจุดที่ทำให้ อังกฤษ มีสิทธิ์พบกับหายนะได้

ขณะเดียวกัน มาร์ค เกฮี คู่หูของ โจนส์ ในแนวรับก็ยังใหม่กับทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ ดังนั้น กองหลัง "ดิ อีเกิ้ลส์" คริสตัล พาเลซ ต้องยกระดับฟอร์มการเล่นของตัวเองให้เร็วที่สุดเพื่อเป็นที่พึ่งในแผงหลัง 

5. ใครเหมาะจับคู่ เดแคลน ไรซ์  

อังกฤษ พบ เซอร์เบีย

คำถามสำคัญที่ เซาธ์เกต ต้องตอบตัวเองให้ได้ก็คือใครที่เหมาะจะเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่กับ เดแคลน ไรซ์ ในแผงกองกลาง ! เพราะตำแหน่งนี้ถือว่ามีความสำคัญในการกำหนดฟอร์มการเล่นของ อังกฤษ เลยทีเดียว

ปัจจุบัน เซาธ์เกต ลองใช้งาน เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ซึ่งถนัดกับการเล่นแบ็กขวา ในตำแหน่งมิดฟิลด์ และนักเตะก็สร้างผลงานดีมีคุณภาพ ซึ่งนั่นทำให้ นายใหญ่ "ทรี ไลอ้อนส์" อาจจะลองเสี่ยงใช้งาน "รองเทรนต์" ไปตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ก็ได้ 

สำหรับอีกออปชั่นที่น่าสนใจก็คือ คอนเนอร์ กัลลาเกอร์ ซึ่งมักจะถูกจับลงเล่นในตำแหน่งนี้บ่อยๆ และทำผลงานได้ดีเยี่ยม ขณะที่ ค็อบบี้ เมนู และ อดัม วอร์ตัน ก็น่าสนใจ แต่ เซาธ์เกต อาจจะไม่เสี่ยงใช้ดาวรุ่งทั้งสองคนเป็นตัวหลัก

ถ้าหาก เซาธ์เกต สามารถหาผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางที่เหมาะสมกับ ไรซ์ ได้ งานนี้บอกเลยว่า อังกฤษ จะอันตรายมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากทำไม่ได้ก็คงต้องเจอกับงานยากที่จะไปถึงแชมป์ 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport