วิเคราะห์บอล ยูโร 2024 กลุ่ม เอฟ ! โปรตุเกส แชมป์กลุ่มไม่ยาก, จอร์เจีย เข้าร่วมไม่เข้ารอบ

สำหรับกลุ่ม เอฟ หลายคนฟันธงไปในทิศทางเดียวกันว่า โปรตุเกส ที่อุดมไปด้วยสตาร์ดังเต็มทีม มีภาษีเหนือกว่าคู่แข่งหลายเท่า และโอกาสที่จะเข้ารอบน็อกเอาต์ในตำแหน่งแชมป์กลุ่มมีสูงมากๆ ขณะที่อันดับ 2 น่าจะเป็นการแย่งกันระหว่าง สาธารณรัฐเช็ก กับ ตุรกี ซึ่งค่อนข้างสูสีกัน ส่วน จอร์เจีย ที่ได้เดบิวต์ทัวร์นาเมนต์ยูโรครั้งแรกยังห่างชั้นจากทั้ง 3 ทีม แต่ฟุตบอลลูกกลมๆ อะไรก็ตามสามารถเกิดขึ้นได้ แม้ค่อนข้างจะยากซะหน่อย !

โปรตุเกส

ทัพ "ฝอยทอง" ในยุคของ โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเขาสามารถนำ โปรตุเกส เจ้าของแชมป์เมื่อปี 2016 ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มด้วยผลงานสุดเพอร์เฟกต์ชนะรวด 10 เกม พร้อมสถิติยิงประตูถึง 36 ลูกและเสียแค่ 2 ประตูเท่านั้น 

แน่นอนว่าผลงานชั้นยอดของ กุนซือชาวสแปนิช ทำให้เขาเอาชนะใจแฟนบอลแดนฝอยทองโดยเฉพาะการที่เขานำแท็กติกใหม่ๆ และการสร้างทีมให้มีรูปแบบการเล่นที่น่าตื่นเต้น และมีความแข็งแกร่งในเกมรับเกมรุก นั่นทำให้ โปรตุเกส เป็นหนึ่งในชาติที่มีลุ้นความสำเร็จบนแผ่นดินเยอรมนี

โปรตุเกส เคยเสียฟอร์มแชมป์เก่าจากการตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูโร 2020 ดังนั้นในทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้ มาร์ติเนซ ซึ่งมีขุมกำลังเต็มไปด้วยพรสวรรค์ และมีการผสมผสานแข้งประสบการณ์กับดาวรุ่ง ต้องการเรียกศรัทธาคืนจากแฟนบอลชาวโปรตุกีสให้ได้ 

สตาร์ประจำทีม - คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ต้องยอมรับว่า โปรตุเกส เป็นทีมรวมดาราสตาร์ระดับโลกโดยเฉพาะในเกมรุกที่มีตั้ง บรูโน่ แฟร์นันด์ส, ดีโอโก้ โชต้า แบร์นาร์โด้ ซิลวา และ ชูเอา เฟลิกซ์ แต่คนที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดคงหนีไม่พ้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

"ซีอาร์ เซเว่น" อายุ 39 ปีแล้วแต่ยังคงเป็นหัวใจของทีมชาติโปรตุเกส แม้ปัจจุบันนักเตะจะย้ายไปเล่นกับสโมสรอัล-นาสเซอร์ แต่ผลงานก็ยังโหดเหมือนเดิม โดยเฉพาะการยิงประตูที่ตะบันตาข่ายคู่แข่งเป็นว่าเล่นไม่ว่าจะค้าแข้งอยู่ในลีกไหนก็ตาม แม้อายุของ "เฮียโด้" จะใกล้หลักสี่แล้ว แต่เรื่องสภาพความฟิตไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง 

ที่สำคัญ โรนัลโด้ ขอแค่ทำประตูได้เพียงลูกเดียวในศึก ยูโร 2024  ก็จะกลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำประตูในศึก ยูโร รอบสุดท้าย ได้ถึง 6 ทัวร์นาเมนต์ หลังเคยยิงได้อย่างน้อย 1 ลูกในการแข่งเมื่อปี 2004, 2008, 2012, 2016 และ 2020 มาแล้ว

โอกาสเข้ารอบน็อกเอาต์ -  80 เปอร์เซนต์

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติโปรตุเกส

วันอังคารที่ 18 มิ.ย. พบ สาธารณรัฐเช็ก เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. พบ ตุรกี เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันพุธที่ 26 มิ.ย. พบ จอร์เจีย เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

สาธารณรัฐเช็ก

เช็กภายใต้การกุมบังเหียนของ อิวาน ฮาเซ็ค ตำนานฮีโร่กัปตันทีมเช็กโกสโลวาเกีย ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 1990 ผลงานถือว่าใช้ได้แม้พวกเขาจะจบรอบคัดเลือกด้วยการเป็นอันดับ 2 เนื่องจากเฮด ทู เฮด เป็นรอง แอลเบเนีย แต่ก็สามารถเข้ารอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติ 

ผลงานของ เช็ก ไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่นัก เพราะพวกเขาเป็นทีมที่เกมรุกไม่ได้ดุดันส่วนเกมรับยังต้องแก้ไข แต่ในรอบสุดท้าย ฮาเซ็ค คงจะค่อยๆ ปรับแก้ทีมจนสามารถสู้กับหลายๆ ทีมได้อย่างเหมาะสม

สำหรับ เช็ก ทำผลงานได้น่าเหลือเชื่อสำหรับศึกยูโรเมื่อ 4 ปีก่อน เมื่อพวกเขาทะลุถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่ครั้งนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย กระนั้นการอยู่ในกลุ่มที่ไม่แข็งมากก็ทำให้พวกเขามีสิทธิ์ที่จะทะลุรอบน็อกเอาต์ได้เช่นกัน 

สตาร์ประจำทีม - พาทริค ชิค 

พาทริค ชิค ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวสูงสุดร่วมในศึกยูโร 2020 มีความสามารถในการจบสกอร์ได้ทั้งเท้าขวาและซ้าย รวมทั้งการโหม่งที่เฉียบคม โดยเขาเป็นนักเตะที่มักจะอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ 

สตาร์ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง และเต็มไปด้วยความมั่นใจ โดยนักเตะกำลังอยู่ในช่วงพีคสุดขีดหลังมีส่วนสำคัญนำ "ห้างขายยา" คว้าดับเบิ้ลแชมป์เมื่อฤดูกาลล่าสุด

แน่นอนว่า หัวหอกวัย 28 ปีคือตัวความหวังในการจบสกอร์คู่แข่ง และผลงานในซีซั่นล่าสุดกับ เลเวอร์คูเซ่น ถือว่าไม่ธรรมดาเมื่อตะบันไป 13 ประตูจากการลงสนาม 33 เกม ที่สำคัญมักจะยิงประตูสำคัญนำชัยชนะสู่ทีมด้วย 

โอกาสเข้ารอบน็อกเอาต์ -  60 เปอร์เซนต์

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก 

วันอังคารที่ 18 มิ.ย. พบ โปรตุเกส เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. พบ จอร์เจีย เวลา 20.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันพุธที่ 26 มิ.ย. พบ ตุรกี เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

+++++++++++++++++++++++++

จอร์เจีย

วิลลี่ ซาญอล เข้ามารับบทบาทเฮดโค้ชทีมชาติจอร์เจีย เมื่อปี 2021 จากนั้นก็ค่อยพัฒนาทีมโดยใช้ประสบการณ์ในฐานะอดีตนักเตะบาเยิร์น และทีมชาติฝรั่งเศส ช่วยให้ จอร์เจีย เป็นทีมที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม

จอร์เจีย เป็นทีมพลังหนุ่มที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา แต่พวกเขาเล่นด้วยความมุ่งมั่น กอปรกับได้แรงกระตุ้นจาก ซาญอล ทำให้ทีมเล่นด้วยความเชื่อมั่น แม้ผลงานในรอบคัดเลือกไม่ดีนักแต่ก็ยังมีโชคที่ได้สิทธิ์เพลย์ออฟ และสามารถหักปากกาเซียนคว่ำ กรีซ เจ้าของแชมป์ยูโร 2004 ได้ตั๋วไปบุกดินแดนไส้กรอก

การเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายศึกยูโรเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์จอร์เจีย และสำหรับการเดบิวต์ทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ของพวกเขา คงจะต้องสร้างผลงานให้ดีที่สุดเพื่อทำให้ทุกคนได้เห็นว่า จอร์เจีย ไม่ใช่ทีมไม้ประดับ 

สตาร์ประจำทีม - ควิชา ควารัตสเคเลีย 

สตาร์วัย 23 ปี สร้างผลงานดีมีคุณภาพกับฤดูกาล 2022/2023 ซึ่งเป็นซีซั่นแรกของเขากับ นาโปลี และสามารถนำทีมคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ได้อย่างสุดยอด แน่นอนว่า ควารัตสเคเลีย เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญกับทีมชาติจอร์เจีย ที่ขาดไม่ได้เลย

ควารัตสเคเลีย เป็นคีย์แมนในการปั้นเกมให้กับประเทศบ้านเกิด และยังยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง โดยในรอบคัดเลือกเขาซัดไป 4 ประตู และเขาเป็นจุดศูนย์รวมของทีมไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เกมและการจบสกอร์ 

ปีกจอมพลิ้วนาโปลี เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่กระชากลากเลื้อยได้สุดยอดในวงการฟุตบอลสมัยใหม่ เขามักจะประจำการในฐานะแนวรุกฝั่งซ้ายตอนเล่นให้ต้นสังกัด แต่กรับ จอร์เจีย บ่อยครั้งที่จะถูกส่งลงไปยืนหน้าต่ำซึ่งทำให้มีอิสระในการเล่นมากยิ่งขึ้น 

โอกาสเข้ารอบน็อกเอาต์ - 30 เปอร์เซนต์ 

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติจอร์เจีย 

วันอังคารที่ 18 มิ.ย. พบ  ตุรกี เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. พบ สาธารณรัฐเช็ก เวลา 20.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันพุธที่ 26 มิ.ย. พบ โปรตุเกส เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

++++++++++++++++++++++

ตุรกี

ตุรกี เคยเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆ ในช่วงต้นยุค 2000 โดยพวกเขาเคยไปไกลถึงการคว้าอันดับ 3 ศึกเวิลด์ คัพ 2002 ขณะที่ในศึกยูโร 2008 เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่หลังจากนั้นทัพ "ไก่งวง" ก็ไม่ค่อยได้โผล่ให้เห็นในทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์มากนัก

สำหรับ ตุรกี ในยุค วินเชนโซ่ มอนเตลล่า เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียน มีการสร้างทีมขึ้นมาใหม่ และผลงานของเขาในการนำทัพ "ไก่งวง" ลงสนามในรอบคัดเลือก ก็ถือว่าไม่ธรรมดาด้วยการคว่ำแชมป์กลุ่ม ทั้งๆ ที่มีทีมแข็งอย่าง โครเอเชีย กับ เวลส์ อยู่ร่วมกลุ่มก็ตาม

ก่อนหน้านี้ในศึกยูโร 2016 และ 2020 ตุรกีทำได้ดีที่สุดก็แค่รอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น และครั้งนี้ มอนเตลล่า ซึ่งเคยเข้าชิง ยูโร 2000 กับ อิตาลี สมัยเป็นนักเตะ จะปรากฎตัวในฐานะโค้ชในศึกลูกหนังชิงแชมป์ทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก เต็มไปด้วยมุ่งมั่นที่จะนำทัพ "ไก่งวง" สร้างเรื่องเซอร์ไพรส์ให้ได้ 

สตาร์ประจำทีม - ฮาคาน ชัลฮาโนกลู 

กัปตันทีมชาติตุรกีเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มากประสบการณ์ของทีมชุดนี้ โดย ชัลฮาโนกลู มีส่วนสำคัญในการช่วย อินเตอร์ มิลาน คว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา เมื่อฤดูกาล 2023/2024 

ชัลอาโนกลู เก็บเกี่ยวประสบการณ์ลูกหนังจากการเล่นให้กับทีมชั้นนำในยุโรปทั้ง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น, เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน นั่นทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่เป็นแกนหลักของ ตุรกี ที่ขาดไม่ได้เลย

ดาวเตะวัย 30 ปี เตรียมจะได้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ยูโรเป็นสมัยที่สามของเขา โดยจุดเด่นของ ชัลฮาโนกลู ก็คือการครองบอลเหนียวแน่น, ผ่านบอลแม่นยำ และที่สำคัญยังเล่นลูกตั้งเตะได้ดีมากๆ 

โอกาสเข้ารอบน็อกเอาต์ -  40 เปอร์เซนต์

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติตุรกี

วันอังคารที่ 18 มิ.ย. พบ จอร์เจีย เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. พบ โปรตุเกส เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

วันพุธที่ 26 มิ.ย. พบ สาธารณรัฐเช็ก เวลา 02.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport