"จุฑาธิป" คว้าทองแดงปั่นโรดเรซหญิงเอเชียนเกมส์

"จุฑาธิป" คว้าทองแดงปั่นโรดเรซหญิงเอเชียนเกมส์
"บีช" จุฑาธิป มณีพันธุ์ ผงาดคว้าเหรียญทองแดงโรดเรซบุคคลหญิง มาครองและล้างตา "เหงียน ธิ ทัต" คู่ปรับเก่าจากเวียดนามได้สำเร็จ ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 พร้อมโกยคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ได้อีก 150 แต้ม ส่งผลให้อันดับของประเทศไทยขยับขึ้นไปอยู่ที่ 24 ของโลก จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ในประเภทถนนหญิงเพิ่มเป็น 2 ที่นั่ง จากรายการโรดเรซ 1 คน และไทม์ไทรอัลอีก 1 คน

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ซึ่งห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม มีชิง 1 เหรียญทอง จากรายการโรดเรซบุคคลหญิง นักกีฬาไทยมีลงชิงชัย 2 คน ได้แก่ "บีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ "บีม" ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ

สำหรับการแข่งขันโรดเรซบุคคลหญิง มีนักกีฬาลงแข่งขันทั้งหมด 29 คน ปั่นระยะทาง 139.7 กม. เป็นทางราบสลับกับการขึ้น-ลงเขา ระหว่างเกมการแข่งขันมีนักปั่นจากอัฟกานิสถาน และอินโดนีเซียหนีออกไปเป็นเป็นระยะแต่นักปั่นกลุ่มใหญ่ไม่ไล่ตาม ทำให้ต้องกลับลงมาเข้ากลุ่ม จนกระทั่งช่วง 18 กม. ก่อนจะถึงเส้นชัย มี 2 นักปั่น หยาง เฉียนหยู จาก ฮ่องกง กับ นา อารึม แชมป์เก่าเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 จากเกาหลีใต้หนีออกไป 2 คน 

จนเหลือระยะทางอีกแค่ 2 กม. สุดท้าย นักปั่นกลุ่มใหญ่ไล่เข้ามาทัน โดยมี "บีซ" จุฑาธิป และ เหงียน ทิ ธัต คู่ปรับจากเวียดนามเกาะกลุ่มมาด้วย นักปั่นทั้งหมดมาเร่งสปรินท์ช่วง 100 เมตรหน้าเส้นชัย ปรากฏว่า หยาง เฉียนหยู เข้ามาเป็นอันดับ 1 คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วน นา อารึม เข้าที่ 2 ได้เหรียญเงิน ขณะที่ จุฑาธิป เร่งเครื่องแซง เหงียน ธิ ทัต เฉือนเข้าเส้นชัยไปแค่ปลายล้อ คว้าเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จ โดยทำเวลา 3.36.07 ชั่วโมงเท่ากัน ด้าน "บีม" ชนิภรณ์ ซึ่งเป็นตัวช่วยไล่เก็บคู่แข่งให้กับจุฑาธิปมาตลอดทาง เข้าเส้นชัยอันดับที่ 23 เวลา 3.37.22 นาที

ส่วนวันที่ 5 ตุลาคม ก็ต้องมาลุ้นนักกีฬาชายแข่งขันรายการโรดเรซบุคคลชาย ตอนนี้เราอยู่อันดับที่ 45 ถือว่าคาบลูกคาบดอกมาก เพราะการตัดโควตานักกีฬาจะเอาแค่อันดับที่ 45 ของโลกไปโอลิมปิกเกมส์ ขอให้นักปั่นไทยได้อันดับดี ๆ แม้ไม่ติด 1 ใน 3 แต่ถ้าได้อันดับต้นๆ จะมีคะแนนสะสมมากพอสมควร โดยที่ 1 ได้ 250 คะแนน และลดหลั่นลงไปจนถึงอันดับที่ 40 ได้ 1 คะแนน หากนักปั่นไทยได้ไม่เกินอันดับที่ 10 จะได้คะแนนสะสมโอลิมปิกอย่างน้อย 50 คะแนน และอันดับจะขยับขึ้นไปอยู่เหนืออันดับที่ 45 โลก เท่ากับว่านักกีฬาไทยจะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 4 ที่นั่ง ได้แก่ "เอ้" โกเมธ ที่ได้ไปแน่นอนแล้ว รวมกับนักกีฬาถนนหญิงอีก 2 คน นักกีฬาถนนชาย 1 คน นอกจากนี้ยังลุ้น "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่อีก 1 คน หากได้ครบทั้งหมดจะเป็น 5 ที่นั่ง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport