จับจอยเปล่าสู่แชมป์ประวัติศาสตร์! ซัมเมอร์ฮิลล์ เล่าถึงลูกชาย TDKeane กว่าจะคว้าทอง อชก.

จับจอยเปล่าสู่แชมป์ประวัติศาสตร์! ซัมเมอร์ฮิลล์ เล่าถึงลูกชาย TDKeane กว่าจะคว้าทอง อชก.
วินาทีนี้คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก TDKeane ธีเดช ทรงสายสกุล โปรเพลเยอร์สุดเท่ห์วัย 25ปี หลังเจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่คว้าเหรียญทองอีสปอร์ตในกีฬาเอเชียนเกมส์มาครองได้สำเร็จ ที่สนามไชนา หางโจว อีสปอร์ต เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยในรอบแกรนด์ไฟนอลส์ TDKeane และ JUBJUB สองเพลเยอร์ไทยต้องชิงเหรียญทองกันเองจากเกม EA FC Online หลัง พัฒนศักดิ์ วรนันท์ หรือ JUBJUB เอาชนะ  กวัก จุน ฮยอก-KWAK จากเกาหลีใต้ 2-1 เกม ในรอบชิงสายล่าง ผ่านเข้ารอบแกรนด์ไฟนอลส์ ไปพบกับ TDKeane ธีเดช ทรงสายสกุล -อีกหนึ่งผู้เล่นไทย ที่รออยู่เพื่อชิงทอง 

ก่อน TDKeane ชนะไป 4-1 ปิดแมตช์ด้วยสกอร์ 2-0 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ  ส่วน JUBJUB คว้าเหรียญเงิน ส่วนเหรียญทองแดง เป็น กวัก จุนฮยอก จากเกาหลีใต้ ส่งผลให้ทีมอีสปอร์ตไทยคว้าไป 1 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน จากเกม EA FC Online และ 1 เหรียญทองแดง จากเกม AOV

ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนอกเหนือจากความดีใจในฐานะคนไทยแล้ว สำหรับชาวสยามสปอร์ต ยังรู้สึกภูมิใจประหนึ่งลูกหลานคนในครอบครัวเติบโตไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และแน่นอนทุกความสำเร็จของคนๆหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนใหญ่เมื่อยามเจาะลึกลงไปเบื้องหลัง จะพบครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นและมักจะเป็นลมใต้ปีก ที่พาคนๆหนึ่งบินขึ้นไปยังฝั่งฝันที่ต้องการอยู่เสมอ

วันนี้เราจึงมีโอกาสพูดคุย คุณชุมพตน์ ทรงสายสกุล คอลัมนิสต์ชื่อดังเจ้าของนามปากกา “ซัมเมอร์ฮิลล์” หรือที่พี่ๆน้องๆ สยามสปอร์ต เรียกกันว่า "พี่เม้ง" หรือ "จ่าเม้ง" ชายผู้ติดตามการแข่งขันของลูกชายตลอด แม้วันที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด มือถือคืออุปกรณ์ที่พ่อคนนี้ นั่งก้มดูอยู่เงียบๆเสมอ เวลาลูกชายลงแข่งแมตช์สำคัญ

กับความสำเร็จเหรียญทองในกีฬาเอเชียนเกมส์ พี่เม้ง กล่าวว่า "มันไม่ง่ายเลยนะ หลายคนอาจจะมองว่ามันง่าย" เนื่องจากการขึ้นไปเล่นระดับเอเชียนเกมส์ ซึ่งต้องฝ่าด่านยอดฝีมือกว่า 38 คน และผู้เล่นจากเกาหลีใต้ ถือเป็นงานหินสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 

กวัก จุน ฮยอก หรือ KWAK ที่แม้ TDKeane จะผ่านมาได้ แต่โปรเพลเยอร์แดนกิมจิ ก็แข็งพอที่จะจัดการสอย พัฒนศักดิ์ วรนันท์ หรือ JUBJUB ในรอบแรกมาแล้ว ก่อน  JUBJUB มาเอาคืนในรอบชิงสายล่าง ก่อนมาชิงกันเองกับ TD Keane ในที่สุด

ส่วนจุดเริ่มต้นของลูกชายในการจับจอยเกมนั้น พี่เม้ง เล่าว่าเป็นมาตั้งแต่ TDKeane ยังอยู่อนุบาล เนื่องจากสมัยนั้นอีกหนึ่งเกมที่คุณพ่อชอบหยิบมาเล่นคงหนีไม่พ้นเกมฟุตบอลยอดฮิตอย่าง วินนิ่งอิเลเวน ที่คนชอบเกมและฟุตบอลเล่นกันทั่วเมือง จนทำให้วลี "วินนิ่งไหมสาดดด?" เป็นคำที่เข้าใจกันได้ไม่ยาก โดยพี่เม้งเล่าเท้าความหลังว่า "จุดเริ่มต้นมาจากเราเล่นวินนิ่งนี่แหละ ก็หลอกล่อชวนเขามาเล่น เขาก็เล่นไม่เป็นหรอก ก็ให้ถือจอยเปล่าๆไป จนเขาโต ที่บ้านเริ่มมีคอมพิวเตอร์ มีอินเตอร์เน็ต เขาก็ไปเล่นออนไลน์ ฟีฟ่า ออนไลน์ จนมาเป็น FC Online แบบทุกวันนี้"

และจุดพลิกผันจากเด็กเรียนดีอนาคตทางบ้านตั้งเป้าให้เรียนวิศวะ เรียนหมอ สู่เส้นทาง โปรเพลเยอร์ นั้น พี่เม้งได้เล่าว่า "คีนนั้นเป็นเด็กเรียนดี เรียนอยู่ที่ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เมื่อทางบ้าน โดยเฉพาะพี่สาวพี่ เห็นเกรดเฉลี่ย ต่างตั้งใจผลักดันให้อนาคตเรียน วิศวะ หรือ หมอเลย เป็นเด็กหัวดีมาก แต่ปรากฏว่าพอเข้าม.ปลาย มีเกมนี้เข้ามา และเขาไปเล่น ไปแข่ง ปรากฏว่าเขาทำได้ดี ดีแบบไม่น่าเชื่อ สามารถสู้กับผู้ใหญ่ได้ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ ป.6-ม.1 แล้ว ไปแข่งตั้งแต่รุ่นไม่ใช่โปร ก็ไปได้แชมป์ที่พารากอน พี่นี่แหละพาไป จนไปได้แชมป์ เงินรางวัลตอนนั้นหมื่นเดียวเอง จากนั้นเขาก็ฝึกเองดูเอง ดูว่าทำท่านี้ต้องกดยังไง ดูเทคนิคจากพี่แว่น (บาส–ชนิกนันท์ ทิพย์ไพโรจน์ ผู้ริเริ่มการจัดแข่ง e-sports คนแรกๆ ) นี่แหละ เรียนรู้ด้วยตัวเอง จนกระทั่งมาถึงวันนี้"

ส่วนในความรู้สึกในวันที่ลูกชายยืนบนโพเดียม รับเหรียญทอง ส่งธงไตรรงค์ขึ้นสู่ยอดเสา เพลงชาติไทยดังกระหึ่มที่หางโจวนั้น สำหรับผู้เป็นพ่อนั้นถือเป็นเรื่องที่เกินกว่าที่จะจินตนาการไปถึง ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยคาดคิดเลย "เพราะมันเกมอะ เป็นเกมฟุตบอล เมื่อก่อนตอนที่สร้างชื่อใหม่ๆ เวลามีคนมาถามว่าลูกมึงเล่นเกมอะไรวะ ก็ขี้เกียจอธิบาย เพราะอธิบายไปก็ไม่มีใครเข้าใจ จนกระทั่งพอมาวันหนึ่งมันกลายเป็นกีฬาระดับชาติ มีชิงเหรียญทองในซีเกมส์ มันก็แตกต่างจากที่เคยเล่นให้ต้นสังกัด มันเหมือนฟุตบอลทีมชาติแล้ว มันมีความกดดัน เพราะฟุตบอลมี 11 คน เล่นกัน 11 คน แต่เกมคุณต้องควบคุมทั้ง 11 คนนี้ในมือคุณ ตอนแรกตอนที่มีซีเกมส์ ก็คิดว่ามันคงจะสุดที่ตรงนั้นแล้วแหละ แต่ปรากฎว่า เอเชียนเกมส์ ก็ดันมีบรรจุ จนเขาทำได้ ได้เหรียญทอง ผมก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะไปสุดที่ตรงไหน จะมีโอลิมปิก หรือ ฟุตบอลโลก ตามมาอีกหรือเปล่า ก็ไม่รู้นะ (คุณพ่อแอบขำ)"

ก่อนจะปิดท้ายการพูดคุย พี่เม้ง ซัมเมอร์ฮิลล์ ในฐานะคุณพ่อ ได้ฝากไปถึงไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกชอบเล่นเกม หรือเด็กๆ ที่อยากเป็นเหมือน TDKeane นั้นต้องทำยังไง โดยกล่าวว่าการนักเล่นเกมทัศนคติคุณแทบไม่ต่างอะไรกับนักกีฬาอาชีพเลย เพราะลำพังมีแค่ความเก่ง มีพรสวรรค์อย่างเดียว คงไม่พอ คุณต้องมีทัศนคติที่ดี มีวินัย ดูแลตัวเองดี การเรียนยังต้องตั้งใจ ส่วนพ่อแม่ หากดูแล้วลูกมีแววคุณสนับสนุนเลย แต่ถ้าไม่อย่าไปฝืน อย่าไปดันทุรัง เพราะหากดูสักระยะหนึ่ง หากพ่อแม่ติดตามอย่างใกล้ชิด เวลาจะเป็นคนบอกเองว่าเด็กนั้นมีแววไหม

และนี่คือเรื่องเล่าจากคุณพ่อ ซัมเมอร์ฮิลล์ ที่พูดถึงลูกชายอย่าง TDKeane กับเส้นทางจุดเริ่มต้น ที่ตอกย้ำบอกเราอีกครั้ง ว่าความสำเร็จมันไม่เคยง่าย มันจะมีคำว่าตั้งใจ อดทนและพยายาม เป็นส่วนผสมสารตั้งต้นอยู่เสมอ

ส่วนฐานะคนไทย เราก็ได้แต่หวังว่า เหรียญทอง อีสปอร์ต ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว คงไม่ใช่ความสำเร็จสุดท้ายในเส้นทางของ TDKeane เนื่องจากในโลกยุคดิจิตอลยังมีเวทีให้คนอย่างเขาล่าฝันอีกมากมาย และในวันที่แสงสปอตไลต์ส่องมายังเขา ทำให้คนในสังคมมุมกว้าง รู้จักโลกของเกมและเปิดใจให้กับโลกของอีสปอร์ตมากขึ้น ก็เชื่อว่า TDKeane น่าจะเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ ได้มองเป็นตัวอย่าง สร้างนักกีฬาเขาสู่วงการเพื่อสร้างชื่อให้กับประเทศไทยต่อไป

ขณะที่ผู้ปกครอง ข้อคิดจาก พี่เม้ง ซัมเมอร์ฮิลล์ น่าจะพอช่วยเป็นไกด์ไลน์ ว่าไม่ว่ายังไง หากท่านหวังจะให้ลูกประสบความสำเร็จ ไม่ว่าเรื่องอะไร ความอดทน ความตั้งใจ และ วินัย เป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่ ต้องปลูกฝังให้เขาทำเสมอ อย่างเช่นบ้านทรงสายสกุล ทำให้เราเห็นแล้วกับ TDKeane



ที่มาของภาพ : TDKeane
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport