7 ข้อ! รู้จัก "อิหร่าน" ด่านหิน ทีมชาติไทย ยู-23 ใน เอเชียน เกมส์ รอบ 16 ทีม

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุด เอเชียนเกมส์ 2022, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติ 'อิรัก' เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

เอเชียนเกมส์ 2022 รอบ 16 ทีม สุดท้าย - ทีมชาติไทย พบอิหร่าน วันพุธที่ 27 กันยายน เวลา 15.30 น. ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   อิหร่าน คือหนึ่งในชาติมหาอำนาจลูกหนังของเอเชีย กับการคว้าแชมป์มากมาย ไม่ว่าจะทีมชุดใหญ่หรือเยาวชน 

   สำหรับในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี พวกเขาฟาดเหรียญทองในปี 2022 ด้วยการเอาชนะญี่ปุ่น ในรอบชิงชนะเลิศ และได้อันดับ 3 ในปี 2006 แต่หลังจากนั้นก็ไปไกลสุดเพียงรอบ 16 ทีม สุดท้าย

   ส่วนกับศึก เอเชียน คัพ ยู-23 เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ ที่อิหร่าน ไม่เคยสัมผัสโทรฟี่ แถมส่วนใหญ่จะตกรอบแรกเสียด้วย 

   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทัพนักรบแห่งเปอร์เซียรุ่นเล็กจะไม่ค่อยได้แชมป์เท่าไรนัก แต่ถึงอย่างนั้น พะยี่ห้ออิหร่าน ก็ยังคงเป็นทีมเต็งในทุกๆ ทัวร์นาเมนต์ที่จัดแข่งขันบนทวีปเอเชีย อยู่ดี

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   ไม่ว่าจะชุดไหน ยังไงอิหร่าน ก็เป็นทีมที่เน้นเกมกับพื้นเป็นหลัก แต่ชุดยู-23 นั้นการมีโค้ชอย่าง เรซ่า เอนายาติ ซึ่งเป็นอดีตศูนย์หน้าทีมชาตินั้นทำให้พวกเขากลายเป็นทีมที่เน้นบุกอย่างเต็มตัว

   ในรอบแรก แม้ว่าจะอยู่ในกลุ่มที่มีทั้งซาอุดีอาระเบีย รวมไปถึงเวียดนาม แต่ทัพนักรบแห่งเปอร์เซียยังอาจหาญถลุงตาข่ายคู่แข่งไปถึง 7 ประตู จาก 3 เกม ซึ่งเป็นตัวเลขมากที่สุดอันดับ 3 รองจากเกาหลีใต้ (11) และจีน (9) เพียง 2 ทีม เท่านั้น 

[ 3 ] เฮดโค้ช

   เรซ่า เอนายาติ อดีตหัวหอกเจ้าของสถิติยิงประตูรวมสูงสุดตลอดกาลของลีกอิหร่าน กับจำนวน 154 ประตู อีกทั้งยังคว้า 'ดาวซัลโว' ได้ถึง 3 ซีซั่น 

   เทรนเนอร์วัย 47 ปี เพิ่งแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2017 แต่ก็หันหน้าสู่ทางโค้ชทันที โดยเริ่มจากงานผู้ช่วยก่อน กระทั่งขึ้นเป็นกุนซือเต็มตัวกับ เอสเตกัล ชุดบี และก็ค่อยๆ สั่งสมประสบการณ์ทีละเล็กทีละน้อยจนฝีมือเริ่มแก่กล้า

   หากเปรียบเทียบกับนักฟุตบอล เอนายาติ ก็เหมือนกับ 'ดาวรุ่ง' ที่รอวันจรัสแสง และผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาคือการนำ ฮาวาดาร์ สโมสรน้องใหม่ที่ก่อตั้งได้ไม่นาน แต่กลับทะยานคว้ารองแชมป์ลีกรองอิหร่าน ได้ในฤดูกาล 2020-21 

   ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้เขาถูกดึงมาคุมทัพทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 และก็เกือบสร้างชื่อตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์แรก กับศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก (WAFF U-23) แต่น่าเสียดายที่พลาดท่าปราชัยอิรัก ในการดวลลูกจุดโทษนัดชิงชนะเลิศ 

   ด้วยโปรไฟล์ที่มี บวกกับมันสมองและศักยภาพผู้เล่นอิหร่าน น่าจะทำให้ เอนายาติ มีอนาคตที่สดใสบนเส้นทางโค้ชแน่นอน

[ 4 ] ทีมชุด เอเชียนเกมส์ 2022

   ดูเหมือนว่าอิหร่าน คาดหวังกับ เอเชียนเกมส์ 2022 ไว้สูงพอสมควร เพราะพวกเขาเรียกผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดของประเทศบินตรงสู่เมืองจีน แบบเต็มสูบ จะขาดเพียงแค่ อัลลายาร์ เซย์ยาดมาเนช แนวรุกวัย 22 ปี ที่ติดภารกิจกับ ฮัลล์ ซิตี้ สโมสรใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ของอังกฤษ, อาเมียร์โฮสเซน โฮสเซนซาเดห์ ปีกตัวจี๊ด และ อามิราลี่ ซาเดกี้ มิดฟิลด์เชิงสูง เท่านั้นที่ไม่ได้ร่วมทัพ

   นอกเหนือจากรายชื่อข้างต้น เรซ่า เอนายาติ เรียกตัวนักเตะอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่มาถึง 7 คน ไล่ตั้งแต่ อามิน ฮาซบาวี่ (เซนเตอร์ฮาล์ฟ), ซามาน ฟาลลาห์ (กองหลัง), ซามาน ตูราเนียน (แบ็กขวา), โมฮัมหมัดโฮสเซน เอสลามี่ (กองกลาง), โกลัมเรซา โฮสเซนซาเดห์ (กองกลาง), เมห์ดี้ ฮาเชมเนจ๊าด (ปีก) และ อาริซ่า บาร์เซการ์ (กองหน้า) 

   ส่วนผู้เล่นโควตาอายุเกิน พวกเขาส่ง โฮสเซน โฮสเซนี่ ผู้รักษาประตู (31) และ อาเมียร์ อาร์ซาลัน แนวรุกตัวเก่งจาก เอสเตกัล (30) มาคอยประคองรุ่นน้องในทีม 

[ 5 ] นักเตะเด่น

   ในทัพนักรบแห่งเปอร์เซียชุดนี้มีนักเตะเด่นๆ หลายราย ไม่ว่าจะเป็น โมฮัมหมัด ออมรี่ ปีกตัวจี๊ดของ เปอร์เซโปลิส แชมป์ลีกอิหร่าน ซีซั่นล่าสุด, ซามาน ตูราเนียน แบ็กขวาอนาคตไกลที่เล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่มาแล้ว รวมไปถึง อาเมียร์ อาร์ซาลัน กองหน้าที่มาในโควตาอายุเกิน

   อย่างไรก็ตาม หากต้องเลือกเพียงหนึ่งเดียว คงต้องจิ้มไปที่ โมฮัมหมัดโฮสเซน เอสลามี่ แนวรุกวัย 22 ปี ที่เล่นได้ทุกตำแหน่งในแดนบน ด้วยทักษะลูกหนังอันเอกอุ ควบคู่ไปกับเซนส์ฟุตบอลที่เหลือร้าย เขาจึงกลายเป็นนักเตะที่ไม่อาจคลาดสายตาได้แม้แต่วินาทีเดียว

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   อาริซ่า บาร์เซการ์ ศูนย์หน้าเจ้าของสัดส่วน 1.89 เมตร และทำไปแล้ว 2 ประตู ในทัวร์นาเมนต์ เอเชียเกมส์ 2022 

   แม้รูปร่างจะสูงใหญ่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าหมอนี่จะเงอะงะงุ่มง่าม แถมเป็นปไปในทางตรงกันข้ามอีกต่างหาก เพราะสกิลฟุตบอลของของนั้นไม่ธรรมดา สามารถเลี้ยงกินตัวได้ด้วยตนเอง แถมยังเป็นหัวหอกที่ฉลาดเป็นกรดอีกต่างหาก

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

- อิร่าน ชุดนี้มีนักเตะที่ผ่านการเรียกตัว รวมไปถึงเคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ถึง 7 ราย ขณะที่ไทย ไม่มีสักคน

- อิหร่าน มีนักเตะที่เล่นนอกประเทศอยู่ในทีมชุดนี้ 1 คน คือ อามิน ฮัซบาวี่ (กองหลัง, อัล ซาดด์,  กาตาร์) ขณะที่ไทย เองก็มี 1 ราย เช่นกัน ได้แก่ ศิริมงคล รัตนภูมิ (กองกลาง, โอเอช ลูเวิน, เบเยียม)

- ในรอบแรก 3 เกม อิหร่าน ไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว ขณะที่ไทย โดนเจาะตาข่ายไปทั้งหมด 6 ครั้ง

- โมฮัมหมัด เรซา บอร์ดบาร์ คือนักเตะอายุน้อยที่สุดของอิหร่าน ชุดนี้ (19 ปี) ขณะที่ของไทย เป็น ยศกร บูรพา (18 ปี)

- อิหร่านมี โฮสเซน โฮสเซนี่ และ อาเมียร์ อาร์ซาลัน เป็นสองโควตาอายุเกิน ส่วนไทย นั้นไม่มีเลย

- ผลงานของทีมชุดยู-23 อิหร่าน ในปี 2023 แข่งไปทั้งหมด 10 นัด แบ่งเป็นชนะ 5, เสมอ 4 และแพ้แค่เกมเดียว (นับเฉพาะการแข่งขัน 90 นาที) 

- ขณะที่ไทย เล่นไป 12 เกม ชนะ 7, เสมอ 3 และแพ้ 2 (นับเฉพาะการแข่งขัน 90 นาที)

- กุนซือของทั้งสองทีมเป็นอดีตนักเตะทั้งคู่ แต่เล่นคนละตำแหน่ง ฝั่งอิหร่าน คือ เรซ่า เอนายาติ เป็นอดีตกองหน้า ส่วน อิสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชของไทย เป็นมิดฟิลด์ตัวรับ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport