ปัญหาการเงินเป็นเหตุทำ เชลซี อาจต้องยอมวืด คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซีซั่นหน้า

ดิ แอธเลติก ระบุ เชลซี อาจจำเป็นต้องยอมที่จะไม่ทำศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในซีซั่นหน้า หากพวกเขาได้โควตานั้นในกรณีที่เป็นแชมป์ คาราบาว คัพ หลังจากบัญชีของสโมสรในตอนนี้ไม่น่าจะทำให้สอดคล้องกับกฎเรื่องการเงินของ ยูฟ่า ได้

เชลซี ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจจะต้องยอมรับบทลงโทษที่จะทำให้พวกเขาถูกตัดสิทธิ์จากการลงเล่นรายการฟุตบอลถ้วยของทวีปยุโรปในฤดูกาลหน้า ตามรายงานของ ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชื่อดัง

ทีมของกุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เตรียมที่จะลงเล่นศึก คาราบาว คัพ รอบชิงชนะเลิศกับ ลิเวอร์พูล ในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งถ้าหากได้แชมป์รายการนั้นพวกเขาก็จะได้สิทธิ์เล่นศึก ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในซีซั่น 2024-25 ตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก เชลซี ตัดสินใจที่จะร่วมทำศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในซีซั่นหน้า มันก็หมายความว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีสภาพการเงินตรงกับกฎควบคุมการเงินของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งกฎของ ยูฟ่า ถือว่าเข้มงวดกว่า พรีเมียร์ลีก เยอะ

สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก แต่ละทีมสามารถขาดทุนรวมภายในช่วงระยะเวลา 3 ปีได้สูงสุดที่ 105 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,725 ล้านบาท) แต่ของ ยูฟ่า ตัวเลขนั้นอยู่ที่ 68.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,082.5 ล้านบาท) เท่านั้น และสภาพการเงินของ เชลซี ในปัจจุบันก็ไม่น่าจะสามารถทำให้บัญชีของสโมสรสอดคล้องกับกฏของ ยูฟ่า ได้ เพราะแค่กับกฎของ พรีเมียร์ลีก พวกเขาก็เพิ่งผ่านเกณฑ์มาได้แบบฉิวเฉียด

ทั้งนี้ หากทีมใดๆ ละเมิดกฎของ ยูฟ่า แล้วนั้น พวกเขาก็จะโดนแบนจากการเล่นเกมถ้วยยุโรปเป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน แต่หากทีมนั้นๆ ยอมรับบทลงโทษที่จะไม่ลงเล่นเกมถ้วยยุโรปในซีซั่นที่พวกเขาได้โควตาดังกล่าวแล้วนั้น มันก็จะทำให้โทษแบนลดเหลือเพียงฤดูกาลเดียวได้ และโทษแบนก็จะมีผลในซีซั่นที่ว่าไปเลย ยกตัวอย่างเช่น ยูเวนตุส ที่เมื่อฤดูกาล 2022-23 ได้อันดับ 7 ในลีกจนทำให้เดิมทีจะได้สิทธิ์เล่น ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในฤดูกาล 2023-24 แต่พวกเขาก็ยอมที่จะไม่ลงเล่นรายการนั้น และ เอซี มิลาน ที่จริงๆ แล้วได้สิทธิ์เล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ในซีซั่น 2019-20 จากการที่ในฤดูกาล 2018-19 พวกเขาเป็นอันดับ 5 ในลีก แต่ยอมรับโทษแบนเพราะละเมิดกฎควบคุมการเงินไปถึง 3 รอบ เป็นต้น

ในกรณีที่ เชลซี เลือกที่จะลงเล่นศึก คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในฤดูกาลหน้า พวกเขาก็ไม่น่าจะได้เงินมากพอจนทำให้บัญชีของสโมสรเป็นไปตามกฎของ ยูฟ่า ได้อยู่ดี เพราะแชมป์รายการดังกล่าวจะได้เงินเข้าสโมสรแค่ 16 ล้านปอนด์ (ประมาณ 720 ล้านบาท) เท่านั้น


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport