เทน ฮากควรทำได้ดีกว่านี้

"ฟอร์มของเราถือว่าดีมาก ผมไม่อยากบอกว่ามันเพอร์เฟกต์เพราะยังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุงกันแต่วันนี้พวกเรามีความเหนียวแน่น, มีเกมเพรสยอดเยี่ยมและการเคลื่อนที่ไปกับบอลได้ดี เราไม่ได้เปิดโอกาสให้อาร์เซน่อลเข้าโจมตีเราได้ง่าย มันจึงมีสัญญาณแง่บวกจากเกมวันนี้ที่หลายอย่างไม่เป็นใจให้กับเรา..."

เอริค เทน ฮากก็ยังเป็นเขาคนเดิม คนที่มักพูดตรงไปตรงมา คนที่มีมู้ดบูดๆเสมอยามทีมแพ้โดยจากบทสัมภาษณ์หลังเกมเมื่อวันอาทิตย์ก็ถือว่ามีความเป็นจริงรวมในนั้น

อย่างจบครึ่งแรกที่สกอร์ยัง1-1ก็เป็นฝ่ายครองบอล(53%)กับผ่านบอล(228ครั้ง)เยอะกว่าทางทีมปืนโต เกมในครึ่งหลังถึงต้องตั้งรับหนักกว่าเดิมแต่ภาพรวมก็ทำได้ตามแท็กติกที่วางไว้ นอกจากนั้นยังได้ลูกโต้กลับเร็วเข้าไปพังตาข่ายได้ด้วยจากอเลฮานโดร การ์นาโช่

"ลูกนั้นไม่ล้ำหน้า เราก็ควรได้ลูกโทษด้วยเพราะฮอยลุนด์โดนทำฟาวล์"เทน ฮากยืนกรานความคิดตัวเองผ่านไมโครโฟน

ฟุตบอลก็แบบนี้มักตัดสินที่รายละเอียด บ่อยหนก็ยังมาจากผู้ตัดสินกับในยุคสมัยนี้ที่เอาเทคโนโลยีมาช่วย

คุณจะเห็นด้วยกับเทน ฮากหรือไม่ก็ตาม ก็สามารถกล่าวได้ว่ามันเป็นเกมที่โหดร้ายไปสำหรับใครก็ตามที่เชียร์แมนฯยูไนเต็ด นอกจากโดนริบประตูจากVARแล้วก็ยังมาโดนสองลูกติดๆตอนทดเวลาบาดเจ็บ

"Arsenal Arsenal Arsenaaaaaal"กระหึ่มทั้งสี่ทิศในเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม 

ในมุมของผองกูนเนอร์สย่อมทั้งดีใจและสะใจกับสามแต้มอันล้ำค่านี้ พวกเขาย่อมจินตนาการต่อได้ว่ามันก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนของซีซั่นที่ออกสตาร์ทตะกุกตะกัก เกมที่เอาชนะมาได้ก็ไม่ใช่เล่นน่าประทับใจ

ฟุตบอลมีโมเมนตัมของมันเสมอ ทางตรงกันข้ามเลยที่หันไปมองตรงมุมประตูฝั่งทีมเยือนก็พบเก้าอี้ที่ว่างหลายตัว อีกเกมที่เจ็บปวด อีกครั้งที่ทำให้เกิดคำถามขึ้นต่อทีมตัวเอง ถูกต้องว่าบรรทัดสุดท้ายโค้ชก็ต้องรับผิดชอบ

เพราะนี่เป็นการตอกย้ำถึงสถิติเกมเยือนทีมใหญ่ ซีซั่นที่แล้วผลงานนอกรังเจอทีมท็อปเทนตารางอ่านได้ว่า ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 7(ชนะเกมเดียวคือฟูแล่ม ได้ประตูชัยจากการ์นาโช่ทดเจ็บ)

ผ่านมาฤดูกาลนี้ก็ยังคงไม่แตกต่างไป สองเกมที่ลงมาเจอทีมจากนอร์ธ ลอนดอนจบด้วยความปราชัยทั้งสเปอร์สและล่าสุดอาร์เซน่อล

เพราะคงไม่มีใครหรอกคาดคิด ถ้ามีก็คงน้อยมากๆที่กล้าเชื่อว่าแฮร์รี่ แม็กไกวร์กับจอห์นนี่ อีแวนส์จะได้ประสานงานกันอีกครั้ง หนสุดท้ายก็สมัยอยู่เลสเตอร์ปี2018/19โน่น

ใช่ครับ นี่ย่อมไม่เรียกว่าพัฒนาการในขวบปีที่สองของเทน ฮาก

ทุกอย่างต้องการเวลา อย่างยิ่งใครก็ตามที่มาคุมแมนฯยูไนเต็ดย่อมรู้สึกเหมือนแบกจักรวาลเอาไว้ กระนั้นจากสี่เกมแรกที่ผ่านไปก็ยังไม่มีน้ำหนักให้จับต้องได้เลยว่าช่องว่างของสองสโมสรสีแดงกับฟ้าในแมนเชสเตอร์จะขยับเข้าใกล้กว่าเดิม

การออกมาตอบคำถามนักข่าวตรงไปตรงมากรณีเจดอน ซานโช่ก็ดูไม่ช่วยอะไรทีมด้วยเพราะต่อมาไม่นานตัวนักเตะก็โพสต์ตอบโต้โดยสรุปสั้นได้ว่า"ผมเป็นแพะรับบาปมานานแล้ว"    

จุดแข็งเทน ฮากอยู่ที่วินัย สปิริตกับการทำงานหนัก นี่ก็ถือเป็นคาแรกเตอร์ที่ใครก็ตามอยากประสบความสำเร็จพึงต้องมี

เพียงแต่ใช่ว่าทุกครั้งจำต้องงัดไม้แข็งมาใช้ ในเมื่อการปกครองคนมีหลายวิธีที่จะทำให้เรือสักลำแล่นผ่านคลื่นมรสุมไปถึงฝั่งได้

เทน ฮากควรทำได้ดีกว่านี้ จากที่เขาเคยออกมากล่าวไว้ตอนปรีซีซั่นที่ผ่านมา"พวกเรามองไปที่ประวัติศาสตร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดูจากคุณภาพของนักเตะที่เรามี คุณสามารถพูดได้เลยว่าอะไรที่พวกเราต้องการจะไปให้ถึง พวกเราต้องการเป็นทีมที่มีเกมการเล่นเข้าทำเร็วดีที่สุดในโลก พวกเราต้องการทำให้ทุกคนประหลาดใจ"

ประตู1-0กับอาร์เซน่อลเมื่อวันอาทิตย์ถือเป็นเครื่องหมายการค้าเลยของผียุคโค้ชชาวดัตช์ ฉวยโอกาสความผิดพลาดคู่แข่งและลงโทษถึงก้นตาข่ายอีกฝั่ง

แต่วิธีการแบบนี้อาจเหมาะในเกมยากๆเท่านั้น ไม่ใช่เวลาเจอทีมที่อ่อนกว่าจริงไหมเพราะคุณคือแมนฯยูไนเต็ด

เทน ฮากควรทำได้ดีกว่านี้ ย้อนไปตอนที่เขาเข้ามารับงานปกครองอาณาจักรสีแดงได้ประกาศไว้ว่า"ทั้งซิตี้กับลิเวอร์พูลต่างเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมแต่ช่วงเวลาของพวกเขาจะหมดลงในไม่ช้านี้..."

เข้าสู่ปีที่สอง คำกล่าวข้างบนยังไม่ใกล้เคียงว่าจะเป็นจริง

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport